CHÍNH TRỊ-KINH TẾ
Quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
15/03/2021 12:00:00

Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể quan tâm hơn. Hoạt động bảo vệ người tiêu dùng đạt được một số kết quả bước đầu.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội trong tỉnh đã quan tâm tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Thông qua đó, NTD nâng cao nhận thức, chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa.

Nhiều hoạt động

Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15.3), hằng năm, Sở Công thương phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện hiệu quả.

Từ năm 2016 đến năm 2020, vào trung tuần tháng 3, Sở Công thương phối hợp tổ chức phát động, mít tinh hưởng ứng ngày này với các chủ đề theo từng năm. Nhiều doanh nghiệp (DN), siêu thị trong tỉnh đăng ký tham gia chương trình bán hàng với nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Hàng hóa bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn với NTD, được niêm yết rõ ràng các thông tin liên quan, thực hiện tốt chế độ bảo hành, giới thiệu sản phẩm mới.

Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2021 có chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh được thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Vì thế tỉnh không tổ chức lễ phát động, chỉ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu ở các tuyến phố và phát tờ rơi tại một số chợ trên địa bàn. Sở Công thương cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD ở nhiều huyện, thị xã, thành phố.

Ông Phạm Đức Dũng, Chánh Thanh tra Sở Công thương cho biết sở đã đề nghị cộng đồng DN chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD một cách thiết thực, hiệu quả, hạn chế tập trung đông người. Khuyến khích DN ưu tiên thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và nghiên cứu, áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để bảo đảm sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn, thuận lợi.

Kiên quyết đấu tranh

Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi NTD đã được Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể quan tâm hơn. Hoạt động bảo vệ NTD đạt được một số kết quả bước đầu. Các ngành chức năng đã tích cực tổ chức, triển khai nhiều hoạt động để bảo vệ quyền lợi của NTD thông qua hình thức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, yêu cầu của NTD. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi NTD như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không bảo đảm chất lượng, lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh thường xuyên tổ chức cho nhiều DN ký cam kết bảo vệ quyền lợi NTD và tham gia các hoạt động bảo vệ NTD trong tỉnh. Ông Vũ Minh Hải, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết trong năm 2020, hội đã tiếp nhận hàng chục lượt thông tin của NTD trong tỉnh. Các hội viên đã tư vấn, hỗ trợ NTD giải quyết, hòa giải nhiều vụ việc.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp cần phát huy vai trò trong công tác bảo vệ quyền lợi của NTD. Tích cực tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi NTD. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ NTD. Cần khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD.
PHAN ANH
Theo thống kê của Sở Công thương, từ năm 2011 đến nay các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 1.230 vụ việc vi phạm về buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại; xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu khoảng 10,4 tỷ đồng. Các ngành chức năng đã tiếp nhận và giải quyết 123 vụ việc do người tiêu dùng yêu cầu, trong đó các đơn vị đã giải quyết thành công hơn 100 vụ việc.
(tải về1;)
(tải về1;)
(tải về1;)
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
100%
Số hồ sơ xử lý: 871
Trước & đúng hạn: 871
Trễ hạn: 0
Tỉ lệ trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/03/2024 10:25:59)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LIÊN HỒNG-TP HẢI DƯƠNG

Cơ quan chủ quản:  UBND xã Liên Hồng, Thành Phố Hải Dương
Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã
 Địa chỉ: thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng, Thành Phố Hải Dương
 Điện thoại: 0974860068
 Email: lienhong.tphaiduong@haiduong.gov.vn
 
Đang truy cập: 1
Hôm nay: 2
Tất cả: 13,651